Nghệ sỹ trẻ Tô Dũng: Kịch nói là “hơi thở” trong cuộc sống của tôi
Với phần thể hiện cực kỳ xuất sắc vai Bân trong vở kịch Điều còn lại (Nhà hát kịch Việt Nam), nghệ sỹ trẻ Tô Dũng đã được BGK trao …
Hầu như bất kỳ ai mới tiếp xúc với Khuất Quỳnh Hoa, dù chỉ một lần, cũng đều cảm nhận ở người phụ nữ mảnh mai, xinh đẹp ấy một đáp án ban đầu – đó là sự lạc quan, mạnh mẽ, sự quyết đoán, nỗ lực không ngừng trong cả cuộc sống lẫn con đường nghệ thuật mà cô đang theo đuổi. Thực sự, với ánh mắt biết nói, với đôi môi luôn tươi tắn, rạng rỡ nụ cười, cô rất dễ khiến người đối diện thấy xao động, muốn ngồi lại dẫu trong thoáng chốc, cảm nhận và lắng nghe cô trải lòng…
Khuất Quỳnh Hoa sinh năm 1985, nhưng cô trông rất trẻ so với tuổi thực của mình. Cô chia sẻ, trong gia đình, chỉ có mình cô theo đuổi nghệ thuật. Cô đến với sân khấu như bị bỏ bùa, mê đắm quá nên quyết tâm thi vào Khoa Diễn viên Sân khấu – Điện ảnh Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Quỳnh Hoa bắt đầu chạm ngõ điện ảnh với vai Seo May trong bộ phim “Mặt trời sau thung lũng”, rồi đến Đan trong “Con thuyền số phận”, “Công dân tập thể”, “Giấc mơ hạnh phúc”, “Đàn trời”, “Khép mắt chờ ngày mai”…
Nhưng phải đến vai Minh Phương trong bộ phim truyền hình “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, cô mới thực sự được khán giả nhớ mặt, thuộc tên. Có thể nói, vai diễn Minh Phương đã giúp Quỳnh Hoa trở thành một diễn viên biết xây đắp từ cái không thành có, từ một nhân vật mà trong kịch bản ban đầu rất mờ nhạt, Quỳnh Hoa đã định từ chối không nhận vai, nhưng khi được đạo diễn Vũ Trường Khoa khích lệ, cô đã xoay chuyển tính cách nhân vật một cách rất gần gũi, chân thực, sống động, rất đời, khiến người xem vừa thương vừa giận, khó có thể quên…
Phim ảnh khiến Quỳnh Hoa được nhiều người biết đến, nhưng nghệ thuật sân khấu mới thực sự là niềm đam mê, cuốn hút đầy ma lực đối với cô. Từ khi đầu quân về Nhà hát Kịch nói Việt Nam, Quỳnh Hoa đã được thử sức ở nhiều vai tính cách khác nhau trong các vở: “Nhân danh công lý”, “Chấm hỏi chấm than”, “Đạo học”, “Tai biến”, “Bệnh sĩ”, “Hamlet”… Với vai diễn Nhàn trong vở Kịch “Bệnh sĩ” (tác giả: Lưu Quang Vũ; đạo diễn: NSƯT Tuấn Hải), Quỳnh Hoa đã giành HCV trong Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc – 2015 tại Thanh Hóa. Với bối cảnh là thời kỳ bao cấp ở nông thôn miền Bắc, Nhàn – cô kỹ sư nông nghiệp vừa tốt nghiệp Đại học, thay vì ở lại thành phố lớn như mong muốn của người cha, cô đã quyết định trở về quê hương để giúp đỡ bà con nông dân.
Nhưng, cô chợt nhận ra có một căn bệnh nguy hiểm đang trú ngụ trong chính gia đình của cô và lan nhanh tới những người xung quanh – đó là bệnh sĩ. Bắt đầu từ đó, Nhàn đã dần kéo mọi người trở về với những giá trị thực thay vì những ảo tưởng hãnh tiến, viển vông… Và gần đây nhất, với vai Ophelia trong vở bi kịch “Hamlet” (tác giả: W.Shakespeare; đạo diễn: NSND Anh Tú), Quỳnh Hoa đã khắc họa thành công một nàng Ophelia trẻ trung, kiều diễm, thông minh, thâm trầm sâu sắc, và tuyệt vọng, bế tắc trong tình yêu…
Mỗi khi được các đạo diễn tin tưởng giao vai, dù là ở lĩnh vực sân khấu hay điện ảnh, phim truyền hình, Quỳnh Hoa đều làm việc rất nghiêm túc. Cô luôn đọc kịch bản rất kỹ, tìm hiểu, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm diễn xuất từ các thế hệ nghệ sĩ đi trước, rồi mày mò, kiên trì tập luyện cho “ra” hồn cốt của nhân vật mới thôi. Mỗi khi lên sân khấu hoặc đến trường quay, cô đều cố gắng dồn hết cảm xúc vào nhân vật, hạnh phúc và đau khổ với số phận của nhân vật đến tận cùng, cả thân thể và tâm trí cô đều sẵn sàng cho những cuộc hóa thân trọn vẹn. Quỳnh Hoa luôn tâm niệm: Phải luôn cố gắng hết sức mình để vai diễn sống động và chân thực, phải biết diễn như không diễn.
Nhanh nhẹn, hoạt bát, quyết đoán và vô cùng lạc quan, cứ ngỡ trong cuộc sống của Quỳnh Hoa luôn đong đầy hạnh phúc. Thế nhưng, đằng sau gương mặt xinh đẹp và vóc dáng mảnh mai ấy, lại đa đoan những thăng trầm của một cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Ngồi cạnh bên cô, nghe cô trải lòng, và đọc trong sâu thẳm đôi mắt biết nói ấy, tôi nhìn thấy những vấp váp mà cô đã bỏ lại sau những tháng ngày giông bão của cuộc hôn nhân quá chừng ngắn ngủi, nhưng, tôi cũng cảm nhận được sự bình yên, niềm vui sống trong công việc và tình yêu thương cô dành cho đứa con gái bé bỏng – bé Kay… Nhắc đến con, Quỳnh Hoa rạng rỡ nhoẻn miệng cười, ánh mắt lấp lánh niềm vui: “Bé Kay là động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua sự yếu đuối, cô đơn, là điều khiến tôi luôn cố gắng từng ngày trong công việc và cuộc sống”.
Người mẹ can đảm, mạnh mẽ ấy vừa trở về nhà với bé Kay sau chuyến lưu diễn với tập thể nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam tại Singapore. Nhịp sống với lịch làm việc kín đặc những gạch đầu dòng mỗi ngày lại khiến Quỳnh Hoa không còn thời gian để cảm thấy chạnh lòng mỗi khi có ai vô tình nhắc cô nhớ đến những vết thương cũ. Người nữ diễn viên xinh đẹp ấy luôn tin vào chữ “duyên”, duyên nghề đã dang tay, mở lối dẫn dắt cô, vì vậy cô không thể phụ lòng; còn duyên đời, cô không dám và không thể vội vàng đón nhận. Nhưng, cô luôn tin, ngày mai, mặt trời sẽ lại ló rạng…