Phim Việt: Doanh thu và triển vọng

Tuy phần lớn chưa hài lòng vì phim Việt còn nhiều điểm yếu, nhưng người làm phim vẫn tiếp tục hy vọng tương lai sẽ có nhiều tiến bộ bởi tình cảm mà khán giả dành cho phim trong nước đang ngày càng lớn mạnh. Minh chứng cụ thể nhất là mấy năm qua, phần lớn phim Việt ra rạp đều nhàn nhạt, hài hài và vô thưởng vô phạt về mặt nội dung nhưng doanh thu từng phim vẫn đủ làm mát lòng nhà sản xuất.

Cảnh phim Mắt biếc

Tín hiệu vui

Vừa ra rạp không lâu, “Mắt biếc” ngay lập tức lọt top  phim Việt ăn khách nhất với mức doanh thu xấp xỉ 200 tỉ. Trước đó, bộ phim hành động “Hai Phượng” cũng gây tiếng vang với tiền thu về khoảng 200 tỷ đồng, “Cua lại vợ bầu” từng được coi là ông hoàng phòng vé, “Em chưa 18” và “Lật mặt: Nhà có khách” cũng đạt mức trên trăm tỷ.

Thực ra, từ nhiều năm trước, phim Việt đã đạt được những con số khủng về doanh thu. “Taxi, em tên gì?” của nhà sản xuất Thiên Phúc, nhà phát hành CGV cùng hai đạo diễn là NSƯT Đức Thịnh và Đinh Tuấn Vũ đạt được một kỷ lục khá ấn tượng. Theo ghi nhận của nhà phát hành, sau 5 ngày công chiếu, bộ phim “Taxi, em tên gì?” đã đạt doanh thu hơn 21 tỷ đồng. Trước “Taxi, em tên gì?”, điện ảnh Việt Nam cũng ghi nhận một kỷ lục đáng mừng khác. Sau hơn hai tháng, với doanh thu hơn 102 tỷ đồng, bộ phim “Em là bà nội của anh” đã trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Con số này đã phá vỡ kỷ lục doanh thu được xác lập vào đầu năm 2015 của “Để Mai tính 2” (101 tỷ đồng). Điều này có thể thấy, khán giả Việt Nam luôn sẵn có tình cảm dành cho phim Việt.

Đạo diễn Đức Thịnh cho biết, anh chưa bao giờ đặt ra vấn đề doanh thu khi bắt tay vào một dự án. Tuy nhiên, vì toàn bộ tài sản đã đặt vào điện ảnh nên buộc phải thận trọng. Tổng doanh thu các phim do anh làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất như “Ma Dai” là 40 tỷ đồng, phim “Già gân, mỹ nhân và găng tơ” là 49 tỷ đồng. Điểm qua những bộ phim Việt ăn khách thời gian qua, từ “Ma Dai”, “Để Mai tính” đến “Em là bà nội của anh” hay “Taxi, em tên gì?”… đều có sự hiện diện của các danh hài và tiếng cười là yếu tố lớn nhất của phim. Vấn đề là tiếng cười ấy đã được xử lý rất khéo léo và xây dựng trên những tình huống hợp lý, hợp với mạch phim chứ không phải là tiếng cười từ việc khai thác các yếu tố phản cảm hay thô tục.

Hai Phượng – “Bom tấn” của phim Việt

Triển vọng đến đâu?

Điểm chung và cũng là điểm yếu lớn nhất của phim Việt ra rạp hiện nay là độ phủ rất lớn của những diễn viên hài. Những cái tên đang “nóng” của sân khấu như Hoài Linh, Trường Giang, Việt Hương… cũng là những tên tuổi được đội ngũ sản xuất phim săn đón nhiều nhất hiện nay. Có đến khoảng 80% khán giả của phim Việt có nhu cầu xem phim để cười. Họ không đợi chờ hiệu ứng đẹp mắt hay những pha hành động cháy nổ ấn tượng. Những thứ đó, họ đã “no” với những siêu phẩm từ Hollywood.

Song song với yếu tố hài hước, nội dung những bộ phim này cũng phần nào chạm đến cảm xúc khán giả. Chuyển biến phim có gieo, có gặt, có những yếu tố bất ngờ.   Tuy rất ưu ái điện ảnh nước nhà nhưng khán giả cũng đã bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng. Điều này sẽ buộc các nhà sản xuất phim phải đầu tư, kỹ lưỡng hơn để sản phẩm làm ra được khán giả đón nhận.

Không thể so với những phim bom tấn của Hollywood nhưng xét về mặt doanh thu, thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã có những phim đủ để giới làm phim nhiều nước để mắt đến. Những cố gắng của đội ngũ sản xuất phim hiện nay đã đủ để những tác phẩm có khả năng được thị trường các nước chấp nhận. Nó mở ra cơ hội để những đơn vị phát hành nghĩ đến chuyện đem phim Việt Nam đi đến các hội chợ phim quốc tế, kiếm đường xuất khẩu. Tất nhiên, đây không phải là chuyện một sớm, một chiều nhưng cơ hội thì rõ ràng là đã có.

Mỗi năm, điện ảnh Việt Nam sản xuất cả vài chục phim, con số này là kỷ lục trong lịch sử sản xuất phim nước nhà. Vẫn biết, tỷ lệ tác phẩm tốt khó thể chiếm phần lớn trong số ấy, nhưng việc ngày càng nhiều đơn vị nghiêm túc với sản xuất phim thì việc nâng chất lượng tác phẩm cũng sẽ ngày một nhiều. Tín hiệu vui này đủ sức để làm cho những người trăn trở với điện ảnh nước nhà có được một mùa vui. Tuy nhiên, những nhà làm phim cho biết, họ muốn có một đội ngũ tư vấn cho phim, bao gồm những chuyên gia về văn hóa, lịch sử, xã hội học…để nội dung phim được gọt giũa, trở nên hoàn hảo hơn. Tiếc là những nhà làm phim Việt Nam chưa có điều kiện để thành lập đội ngũ chuyên gia như thế. Với nền điện ảnh non trẻ và thiếu nhân lực chuyên môn như hiện nay, không dễ có nhiều phim hay, xứng tầm đẳng cấp quốc tế.

Mai Châu

Tags: #Hai Phượng#Mắt biếc#Ngô Thanh Vân#phim điện ảnh#Phim Việt